ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน 
หน้า: [1] 2
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการสร้างหลังคา มนิลา <จั่ว+ ปั้นหยา>  (อ่าน 16789 ครั้ง)
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 08:36:25 pm »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม กระทู้หลังคานี้ก็ติดไว้นานพอควรครับ...(  ต้อง log in ก่อนนะครับถึงเห็นภาพ)

หลังคามนิลา หรือ หลังคาบรานอร์  <GABLE ON HIP ROOF>

- มาเริ่มกันเลยครับ เริ่มจากการ สร้าง rectangle ขึ้นมาครับ จากนั้น เราก็ แปลงคุณสมบัติ ให้เป็นการใช้งานแบบ poly โดยการ คลิ ขวา convert to editable poly

- จากนั้นก็เข้ามาเลือก การ modify ของ poly ครับ เลือก polygon จากนั้น ก็ใช้ bevel polygon เลยครับ เพื่อกำหนด ค่าความสูงและค่าของขอบวัตถุ <การสอบเอียงของวัตถุ>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 สิงหาคม 2008 | 10:09:24 am โดย JEAB » บันทึกการเข้า
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« ตอบ #1 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 09:05:20 pm »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

- มาต่อกันเลยครับ จากนั้น เราก็มาเลือก extrude polygon เพื่อเพิ่มความสูงของหลังคาอีกช่วงนึงครับ

- จากนั้นเรา ก็ เลือก poly >> vertex สองจุด แล้วใช้ weld <เชื่อม> ใน vertex เพื่อเชื่อมจุดทั้งสองจุดครับ ถึงตรงนี้ เราก็จะได้รูปทรงของหลังคามนิลากันแล้วครับ

บันทึกการเข้า
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« ตอบ #2 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 09:18:44 pm »

- จากนั้น ก็เลือก poly >> polygon >> insert <สอดแทรก> เพื่อทำลักณะของความหนาหลังคา และฝ้าชายคา

- จากนั้น เรา ก็จะเลือก polygon และ delete polygon

- เลือก edge <เส้นขอบ> จากนั้น เราก็ move ลงมาเพื่อให้พื้นผิวปิดทับกัน ครับ..
บันทึกการเข้า
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« ตอบ #3 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 09:23:33 pm »

- จากนั้น เราก็เลือก poly >> polygon >> extrude เพื่อทำลักษณะฝ้าชายคาเข้าไป

- เลือกการทำงาน poly >> edge แล้วทำการ move และ scale เส้น ของ หลังคาให้ได้ตามความถูกต้องครับ
บันทึกการเข้า
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« ตอบ #4 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 09:41:56 pm »

- ทีนี้ เราก็มาทำไม้ตีปิด จั่วกันครับ ก็อาศัยหลังคาที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ซะเลยครับ ด้วยการเลือกมุมที่เป็น รูปด้าน ด้านหน้า แล้วใช้ snap vertex เข้ามาช่วยครับ จากนั้น ก็ใช้ shape >> line >> เดินเส้นเป็นรูปทรงจั่วเลยครับ

- จากนั้น ก็มาใช้ คำสั่ง modify >> extrude โดยใส่ค่าขนาดของไม้ ที่ ค่า amount และเพิ่มค่า segment =2 ครับ <หรือถ้าเวลา ใช้ poly แล้ว จะเลือก connect edge ก็ได้เหมือนกันครับ..>

- จากนั้น ก็ modify >> shell <เปลือก> เพื่อเพิ่มค่าความกว้างของไม้ ส่วน ค่า parameter ของ shell ที่ใช้ก็จะมี
   
+ inner , outer amount = เพิ่มความหนาของวัตถุแบบ เข้าด้านใน หรือ ออกด้านนอก โดยจะ นับจาก เส้นหลักของวัตถุ ครับ
+ ติ๊กเครื่องหมายถูก ที่ หัวข้อ straighten corners จะเป็นการทำให้วัตถุมีการเข้ามุมที่ถูกต้อง ครับ..
บันทึกการเข้า
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« ตอบ #5 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 09:47:12 pm »

- เราก็มาเลือก POLY >> POLYGON >> เลือกพื้นที่ด้านล่างของไม้ แล้ว EXTRUDE ใน POLYGON

- เราก็ move ไม้จั่วปิด ไปไว้ กับหลังคา ถ้าเรา แบบ แยกชิ้น ก็จะสะดวกเวลาแก้ไขด้วยครับ..
บันทึกการเข้า
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« ตอบ #6 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 10:08:49 pm »

- ต่อมาเรามาทำครอบปูน กันต่อครับ เราก็จะอาศัย POLGON ของตัวหลังคามาช่วยครับ POLY >> POLYGON >> จากนนั้นก็เลือก POLYGON >> DETACH <ถอด , แยกออก> วัตถุ โดยเราจะเลือกคุณสมบัติของการ detach เป็น detach as clone เพื่อต้องการที่จะแยกวัตถุ แบบ copy วัตถุเดิม ออกมาเป็นชิ้นใหม่ อีกหนึ่งชิ้น เพื่อสะดวกต่อการแก้ไข ครับ

- หลังจากที่เรา detach ได้วัตถุชิ้นใหม่แล้ว  ถ้าเราจะเลือกวัตถุที่ detach เราจะต้องออกจาก การทำงานของวัตถุ เดิมก่อน แล้วค่อยเลือกวัตถุชิ้นใหม่ครับ จากนั้น ก็มาเลือก POLY >> POLYGON >> INSERT POLYGON เพื่อทำลักษณะ ขอบปูนครับ
 
- เสร้จแล้ว เราก็มา delete polygon ที่ไม่ใช้ และทำการ ย้าย vertex <จุด> ของปูนให้ถูกต้องครับ
บันทึกการเข้า
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« ตอบ #7 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 10:19:18 pm »

- ที่นี้ เราก็มาเพิ่มความหนาให้กับครอบปูนกันครับ POLY >> POLYGON >> EXTRUDE POLYGON

- จากนั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของครอบปูนว่าอาจจะมีการ EXTRUDE POLYGON เพิ่มเติมได้ครับ แต่ก็จะเร็วขึ้นเพราะ เราไม่ต้องวัดองศา ของหลังคาแล้วล่ะครับ มีท่านรุ่นใหญ่ท่านนึง ในเวป  ได้ตั้งชื่อวิชา detach สารพัดประโยชน์ นี้ว่า "จั๊กจั่นลอกคราบ" ครับ..  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม  ตกใจ

- จากนั้นเราก็มาเพิ่มเติมส่วนต่างๆ ของหลังคาให้ครับถ้วนครับ ครอบหลังคา เชิงชาย ปิดนก ก็เป็นอันเสร็จสิ้น การทำ หลังคา ครับ
บันทึกการเข้า
keng
บอร์ดบริหาร
Hero Member
*****
กระทู้: 3750



« ตอบ #8 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2008 | 10:21:57 pm »

ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม  หลังคามนิลา หรือ หลังคาบรานอร์  <GABLE ON HIP ROOF>

เกร็ด เล็กน้อยครับ..

.....ที่มาของหลังคามนิลา หรือแบบรานอร์เป็นการผสมผสานหลังคาจั่ว <GABLE ROOF>ผสมหลังคาปั้นหยา<HIP ROOF >คือส่วนหน้าจั่ว ค่อนข้างเตี้ยจะเป็นจั่วส่วนบนส่วนล่างของจั่วจะเป็นหลังคาลาดเอียงลงมารับกับ หลังคาด้านยาวซึ่งลาดเอียงตลอดเป็นเรือนไม้ใต้ถุนสูง เรือนแบบนี้ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดปัตตานี

โดยส่วนมากจะเป็นบ้านที่มีหลังคาแบบมนิลาหรือบรานอร์ และเพิ่มเติมลายไม้กลมฉลุไม้ที่ส่วนยอดซึ่งพบมากในชุมชนชาว ไทยมุสลิมหลังคาทั้ง 4 แบบ มีอยู่ทั่วไปแต่สัดส่วนของหลังคาจะมีทรงสูงต่ำอย่างไรขึ้นอยู่กับช่างก่อสร้างและวัสดุมุงหลังคาในท้องถิ่นนั้น เช่น ถ้าใช้กระเบื้องดินเผา หรือใช้ กระเบื้องขนมเปียกปูน หรือ มุงแฝกจาก ความลาดชันของหลังคาจะไม่เท่ากัน...


จบแล้วครับ เพื่อนๆ ลองดูนะครับ ใครมีอะไรก็ เพิ่มเติมได้ครับ..

PRESENT BY LAYER3DSTUDIO..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 สิงหาคม 2008 | 10:25:42 pm โดย keng » บันทึกการเข้า
mmm1
Full Member
***
กระทู้: 32


« ตอบ #9 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2008 | 01:38:44 am »

คุณ keng สุดยอดมากๆๆๆๆๆครับ ละเอียดมากเลยครับ+++
บันทึกการเข้า
JEAB
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 1115



« ตอบ #10 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2008 | 10:01:11 am »

เรื่องหลังคา  นี่ต้อง คุณเก่ง  เลยครับ    มือโมเดล ของทีม layer3d 

ติวเตอร์ ที่เก่งทำ จะเป็น  เขียนขึ้นจากประสบการณ์ จริง ที่ทำอยู่ทุกวัน  ทำจากโจทย์ที่ลูกค้าให้มา   ลองผิดลองถูก มาแล้ว  จนได้ วิธี สำเร็จ นี้ขึ้นมา ใช้

ต้องขอ บอกนิดนึงครับ   ติวเตอร์ ที่มีคำสั่ง edit poly    เข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้ อ่าน ต้อง พอรู้ เครื่องมือ มาบ้างแล้วนะครับ

เพราะนี่คือ ติวเตอร์  ที่เน้นไปถึงเทคนิค การ ทำงาน  โดยใช้ คำสั่ง poly   เข้ามาช่วย 

เพราะส่วนมาก ติวเตอร์ จะไม่เน้น สอน วิธี การใช้เครื่องมือ (tool) 


ขอบคุณเก่ง ที่สละเวลา ส่วนตัว    มาทำให้นะครับ 
บันทึกการเข้า
JEAB
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 1115



« ตอบ #11 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2008 | 10:54:02 am »

เข้ามา ดัน กระทู้ใหม่ ดีๆ   ครับ  เดี๊ยว กระทู้ ตกลงไป ข้างล่าง    จะ มองไม่เห็นกัน 
บันทึกการเข้า
PUK
Hero Member
*****
กระทู้: 62


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2008 | 10:38:07 am »

ขอบคุณมากสำหรับติวเตอร์ดีๆ ขอให้ผลบุญกุศลนี้ส่งให้เจริญเจริญด้วยเถิด เป็นกำลังใจให้ทำต่อไปนะคร๊าบบบ   จุมพิตยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
bzboy
Newbie
*
กระทู้: 12


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 สิงหาคม 2008 | 01:14:18 am »

เยี่ยมเลยครับ ตอนเรียนกับพี่เจี๊ยบผมขาดชั่วโมงนี้พอดี   เข้ามาเติมความรู้หน่อย อิอิ
บันทึกการเข้า
jackle_tua
Newbie
*
กระทู้: 7


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 08 กันยายน 2008 | 01:46:58 pm »

ขอบคุณมากนะครับ ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
พิมพ์
 
กระโดดไป: